Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

Chùm thơ của Lê Văn Vỵ

Lê Văn Vy
Chủ nhật ngày 14 tháng 7 năm 2013 8:49 PM


APSARA

Em được sinh ra từ bập bùng tiếng trống baranưng , từ tiếng kèn xaranai, từ véo von tiếng đàn ka nhi, từ sấm, chớp hay từ nước, lửa, đất, đá núi đồi, từ nước mắt nụ cười, từ khát vọng phồn thực sinh sôi, từ linga yoni, từ thánh thần hay con người?
Em là cô gái Trà Kiệu hay cô gái Trà Kiệu chính em?
Ngực nở, vú tròn, chân thon, mông mẩy
Em múa từ trong bụng mẹ hay thần thánh ma quỷ nhập đồng vào em hay mỗi hạt hồng cầu mỗi tế bào của em  sinh sôi cho nghệ thuật?
*
Anh chẳng biết nữa…
Chỉ biết rằng:
Em vẫy điệu biyen tiang (1) biển lặng, gió ngừng
Em lắc ngón tay mưa hoà gió thuận
Em chúm chím cười. Hoa khoe sắc thắm
Điệu koi tê (2) hừng hực tình xuân
Kẻ thù giáo gươm đã gục ngã bao lần
trước điệu múa tamia (3) mềm mại
Lắc chiếc mũ kirata lộng lẫy, long lanh chuỗi hạt cườm lấp lánh cánh tay, nhón gót chân, buông thả dải đai, cho hoà hợp âm dương, trong thế chân kiềng, cân bằng vũ trụ
Em bất biến ứng trong vạn biến, tịnh là em, động cũng là em; tịnh trong động diệu huyền và động trong tịnh siêu nhiên; đã dập tắt chiến tranh binh lửa, đã cứu vãn Chăm pa tàn úa
*
apsara bí ẩn tháp Chăm
em linh hồn Chăm
em bình an giữa chết chóc bất an

Thánh địa Mỹ Sơn 09/7/2013

Chú thích: (1) điệu múa dân gian; (2): điệu múa trong lễ hội xuân (3) một trong 72 điệu múa cung đình của Chăm

 

LINGA, YONI

em ơi!
đây không phải lò gạch làng Vũ Đại
thánh địa Mỹ Sơn
bao vương triều hưng bại
bể dâu
tan nát dưới chân người
*
chỉ còn lin ga và yoni
bí ẩn
thách thức thời gian
thách thức không gian
bất chấp nắng mưa
bất tử vĩnh hằng
*
xé toang mọi bưng bít
đạo đức giả
nhục mạ con người (1)
linga yoni
minh triết
về
hoà hợp âm dương
mất còn
tồn tại và sinh sôi
khởi nguồn sáng tạo
khởi nguồn thi ca
nuôi khát vọng đam mê
và lúc cần
huỷ diệt (2)
*
linga yoni
thiêng liêng hơn tất cả các thánh
Ekamukhalinga (3)
kiêu hãnh
chỉ có mặt thần Si va
mới được tạc lên linga
và dấu vết nan hoa
mang mặt người bí ẩn (4)

Thánh địa Mỹ sơn 9/7/2013

(Chú thích: (1): chửi nhau: mặt l, nói tục con c...; (2) theo các nhà nghiên cứu lnga và yoni biểu tượng tam vị nhất nguyên, Thàn Si va: Phần tròn thần sấm chớp biểu trưng cho sự huỷ diệt,; brahma: phần khối vuông bê tông biểu trưng choThần sáng tạo; Vishus: phần bát giác biểu trưng cho bảo tồn); (3) Sivalinga chỉ có mặt thần Si va được tạc trên linga (tượng khai quật ở Mỹ Sơn); (4) theo các nhà nghiên cứu, linga còn có dạng nan hoa có thể là biểu trưng hình người bí ẩn