Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

Chùm thơ Trần Xuân An

Trần Xuân An
Thứ tư ngày 2 tháng 5 năm 2012 9:19 PM

LẦN ĐẦU NHƯNG THÂN QUEN
Gia Lai chưa từng ghé qua
đã quen xanh trời, trắng gió
quá thân đồi nâu, dốc đỏ
nghe nhớ vàng mùa quỳ xa
xưa, Blao hao hao Đông Hà
nên Pleiku rất quê nhà, sớm nay
đêm như thổ cẩm huyền bay
tiếng hát núi rừng hùng tráng:
Xinh Nhã, sử thi hừng sáng
vó ngựa Nguyễn Huệ cuốn mây
chất lửa Đinh Núp thắm ngày
văn Nguyên Ngọc mỗi lá cây vọng truyền
thơ về Phố Núi (2), niềm riêng
để cuối đồng ca, lắng xuống
tiếp đàn t’rưng hợp xướng
lại hồng thơm nét nhạc duyên...
và Gia Lai đừng ngạc nhiên
hạt chữ tôi ngỡ lưu niên đất này
lần đầu, tôi ngắm nơi đây
bằng mắt quê hương – tâm thức
bằng mắt Blao trong ngực
(năm tuổi cao nguyên chưa đầy!)
thơ tôi, trang nắng Gia Lai
trên hồ, chữ sóng, sâu dày ngàn năm.
TP.HCM. – TP. Pleiku,
16 – 24-4 HB12 (2012)

(Tác giả đã đọc trong buổi giao lưu
tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, chiều 26-4-HB12)
(1) Trại thực tế - sáng tác tại Gia Lai do Hội Nhà văn TP.HCM. tổ chức & Cty Gia Lai C.T.C. hỗ trợ về cơ sở vật chất, từ 19 đến 27-4-2012.
(2) “Phố Núi”, tên thứ hai của thành phố Pleiku, do nhân dân quen gọi.

 
ĐOÁ PLEIKU

cơn mưa Pleiku bất ngờ
không thể trôi những ngày giờ Gia Lai:
năm lá xanh một nhánh dài
trong tôi, bừng sáng búp đài Bahnar.
Nhà rông Pleiku,
# 9:00, 25-4 HB12
TXA.

KHOẢNG 4 GIỜ SÁNG Ở PLEIKU

đèn đường tắt và trời chưa sáng
cá hồ quẫy thức tiếng chim chuyền
hồn núi gọi, gà liền chuỗi gáy...
Pleiku còn tầng sâu Tây Nguyên.
Đèo Mang Yang,
# 15:00, 26-4 HB12
TXA.
(Hai bài thơ ngắn này, tác giả đã đọc trong buổi tổng kết trại sáng tác, sáng 27-4-HB12)
 
NHÀ LAO CŨ
VÀ TRANH CỔ TRONG CHÙA Ở PLEIKU

dâng nén hương, lặng trước bia tưởng niệm
tù chính trị đã hoá những anh hùng
xe qua chùa, nến soi tranh răn xử
tham sân si, tự gieo – gặt, trập trùng (1)
cảnh tra khảo, tối một thời trung cổ
chứng tích nhà lao (khác hành hình xưa?)
chốn tạm giam cũng là nơi thụ án?
diệt hết thực dân, đã giảm nhiều chưa?
chống ngoại xâm ngay trong lao nghiệt ngã (2)
nên nơi thụ án đành chịu khảo tra?
nên ngục trần gian không là địa ngục?
nên ngời chính nghĩa người yêu nước nhà
Pleiku xưa có một phần Lao Bảo
treo ngược, đóng kim, quay điện, chẹt giam
(phần nào giống tranh chùa treo địa ngục!)
chỉ ngời chính nghĩa người chống ngoại xâm
lịch sử sáng lên bao điều ngộ nhận
với thường phạm, đạo đức học có lầm?
phải tách biệt tù. Cách nào nhẹ bớt?
ngục thường phạm còn mãi đến triệu năm
dâng nén hương, lặng trước bia tưởng niệm
tù chính trị đã hoá những anh hùng
xe qua chùa, nến soi tranh răn xử
tham sân si, tự gieo – gặt, trập trùng...
nhà lao thực dân chỉ là chứng tích
nhân quả trên đời (3) giúp lòng mênh mông
cái đẹp, đâu chỉ chiêng cồng, biển núi!
nghệ thuật xui thêm thường phạm nào không?
xin cầm ngọn bút như cầm nhang đỏ
đoàn nhà văn nghe văn toả thơ bay
ngẫm luật Hồng Đức, Gia Long, Pháp Mỹ
nay nhẹ mà nghiêm, đời bớt mắt cay?
Pleiku –  TP.HCM.,
21-4 – 30-4 – 01-5HB12
TXA
.
(1) Khái niệm cũ về địa ngục siêu hình: “địa ngục, việc của quỷ ma / nhà lao, trên cõi người ta, thuở nào”. – TXA.
(2) Theo tấm biển ghi trước phòng số 5: Tù nhân người Kinh tổ chức chống chào cờ, chống nội quy, chống chế độ lao tù hà khắc...
(3) Luật nhân quả hiện thực (xem bài viết của TXA., phụ lục, trong tập thơ “Hát với đời ơn thương mến”, NXB. Trẻ, 1996).