Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

ÔNG CANH TỪ GỐC CHUỐI CHUI LÊN

Nguyễn Bá Cự
Thứ bẩy ngày 14 tháng 1 năm 2012 7:37 PM
 
 Sự bùng nổ thông tin hiện nay rất đa dạng, phong phú. Có điều người đọc cần biết sàng lọc lựa chọn đó như thế nào là cần thiết ? Có cái để mà nói, mà tranh luận về các phạm trù xã hội, chính trị, đạo đức…Nhưng nói sao cho đúng và trúng, chứ chỉ để đánh bóng cái tôi, nói cho sướng mồm dễ trở thành “trung ngôn nghịch nhĩ ”. Trên tn.com là diễn đàn mạnh mẽ để  các trí thức, văn nghệ sĩ nói quan điểm của mình .Qua đó để được bè bạn chỉ giáo cho lỗ hổng về tri thức, về quan niệm sống…Tôi là người “thấp cổ bé họng” vốn không ham hố ,(thực ra là không dám tranh luận với các bậc tài danh ). Nhưng đọc nhiều bài (các thể loại) của nhiều người cũng không ít vấn đề khiến tôi bức xúc, vì thấy quá đáng. Vừa qua tôi đọc thư ngỏ của ông Nguyễn Huy Canh trên TNc gửi ông Dương Đức Quảng. Vấn đề từ bài ông Dương Đức Quảng muốn đề cập về giá trị đạo đức của con người, cha mẹ sẽ là chiếc gương soi thấu thị trực tiếp tới con cái rồi tới cháu chắt. Ông Quảng nhân đó đặt vấn đề mà dư luận đang phiền lòng vì ông cựu tổng bí thư Đảng lấy vợ “bổ sung” . Thế mà ông Nguyễn Huy Canh có thư ngỏ gửi ông Quảng cùng lời lẽ khó nghe. Tôi có vài điều với ông Canh như sau.

1-Việc ông cựu tổng bí thư Đảng người từng cầm chèo lái cách mạng một giai đoạn. Ông đã bao lần giao giảng về đạo đức cách mạng. Đạo đức cách mạng là gì ? là đạo đức con người đã chứ . Không có con người thì sao có xã hội, sao cần đạo đức. Một con vật âu yếm con bằng cách liếm lông cũng biểu thị tình yêu đạo đức của bầy vật bằng cử chỉ, ngôn ngữ  riêng của chúng đấy. Việc ông cựu bí thư lấy vợ sau khi phu nhân qua đời không quan trọng. Ở chỗ là cô vợ “ nguồn” của cựu tổng bí thư từng chơi với con trai mình lý lịch trích ngang… qua vài đời chồng. lý lịch ấy nếu ở trong ngành công an là xem đấy, tổ chức có ý kiến rõ ràng. Mà công an là lực lượng chuyên chính để bảo vệ Đảng. Và ông cựu TBT đã ở tuổi “xưa nay hiếm”. Sản phẩm lý lịch cũng có cái hay, cái dở phải không ông Canh? Rồi ông gán cho là chuyện dân gian, không phải chuyên dân gian được, mà là dư luận. Đã là dư luận thì cần sàng lọc. Ông cựu TBT lấy vợ không phải chuyện ta bàn .

- Tôi thấy ông Canh đưa ra quan điểm đạo đức hết sức nhố nhăng, phủ nhận giá trị truyền thống của ông cha, của dân tộc. Ông gán cho ông Quảng : “ Cái nhìn đậm chất chủ nghĩa phong kiến, phán sự mưu cầu hạnh phúc riêng của cựu TBT” . Ở đây ông Quảng không hề phán xử  . Nhưng ông Canh hiểu thế nào là chủ nghĩa phong kiến, một thủa chiến tranh chúng ta đã phủ nhận giá trị đạo đức phong kiến. Không có trật tự luân thứ, cử chỉ, lời lẽ với bề trên đều “cá mè một lứa”. Cho nên xã hội hôm nay chúng ta đang phải gánh những hậu quả nặng nề, thậm chí còn bi thảm. Con giết cha, cháu giết bà, lừa thầy phản bạn nhanh như chớp. Những cái đó cũng vì mưu cầu hạnh phúc cá nhân đấy chứ, thỏa mãn cái tôi đấy chứ .Đạo đức đã và đang bị băng hoại mà Đảng đã thấy rồi. Đạo đức của con người không có thì có là ông gì đi nữa cũng chẳng để lại cho đời được tốt đẹp, họ khoác áo đảng, lợi dụng nhân danh đẩy người nông dân chân lấm tay bùn vào chỗ chết , gần đây nhất “ sự kiện bờ biển Hải Phòng”  chủ tịch UBND huyện  dẫn ông Đoàn văn Mươu và gia đình đến vi phạm pháp luật để họ hành xử. Nếu có đạo đức con người, đạo đức cách mạng thì lãnh đạo Hải Phòng không đẩy người dân tới chỗ chết vô lý như vậy. ( Xin thưa rằng không phải người đảng viên, người lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp nào cũng như mấy ông “ vừa đánh trống vừa ăn cướp” vì đôi khi lực bất tòng tâm) . Hầu như người đọc thư ngỏ của ông Canh gửi ông Quảng thấy ông Canh “xót xa” cho cựu TBT nên tôi nhắc lại vụ Hải Phòng để ông thấy.

2- ông Canh còn lớn tiếng “ trong tam tòng là một thứ đạo đức phi nhân tính của chủ nghĩa phong kiến. Hãy chôn chặt, chôn sâu nó vào quá khứ của nền văn hóa đêm trường thời trung cổ”. Chao ôi! Không biết ông Canh bao nhiêu tuổi (tôi xin lỗi ), mà chủ nghĩa phong kiến đã làm cho ông căm thù đến “chôn chặt, chôn sâu”. Giá như ông có quyền chức gì thì hẳn ông sẽ phá bia văn miếu, đốt hết sách , chém hết bọn nho sĩ…như Tần Thủy Hoàng đấy nhỉ ? Đó là một phần sản phẩm của chủ nghĩa phong kiến đang còn lại cả dưới đất sâu mà cháu con đang khai quật lên để soi vào ông cha thời thịnh phong kiến lại có Hoàng Thành Thăng Long. Tôi xin thưa với ông đọc trích ngang lý lịch của các vị lãnh tụ , các bậc hiền triết( nước ta thôi) thấy rằng xuất thân từ gia đình nho giáo phong kiến đấy chứ. Truyền thống có học mới có cách làm cách mạng, làm khoa học để có ăn chứ. Nếu gia đình hoàn toàn chân đất mắt toét tứ đời làm sao có con cháu giỏi được. có chăng là gen đột biến. Tuổi tôi cũng chả biết chủ nghĩa phong kiến, may còn được biết, thừa hưởng chủ nghĩa ấy của thế hệ ông cha tôi dạy phần nào. Giờ nghoảnh lại nhìn và nhìn hôm nay thì càng khát khao “bao giờ có chủ nghĩa phong kiến đó dạy dỗ về đạo đức con người”. Nền văn hóa trung cổ mà ông Canh bảo vậy tôi đến không biết ông là người gì gọi nền văn hóa của tổ tiên như vậy Một đằng các nhà lịch sử,khảo cổ mải miết đi tìm kiếm, nhà nước phục hồi giá trị văn hóa đó nhằm bảo tồn và phát huy như các di tích lịch sử-văn hóa. Ông nghĩ sao về vấn đề này ?

3-Ông Canh căm thù chủ nghĩa phong kiến  đến căm phẫn đòi chôn sâu nện chặt văn hóa thời trung cổ. Tiếp đến ông phát khùng lên mà rằng: “ Hãy bỏ ngay đi cái quan niệm rằng , hiện tại là sự nối tiếp cảu quá khứ và lịch sử…Tư tưởng ấy hãy để cho các nhà sử học tự sướng, tự ca ngợi mình” Đã thấy ông không có bản ngã, không có trước, có sau với tổ tông rồi, không cần biết ai, chỉ cần sống cho mình, sống hôm nay, biết hôm nay. Đã thế còn lớn tiếng hô : “Chúng ta thế hệ hôm nay hãy khẳng định : hiện tại tự lấy mình làm cơ sở, làm nền tảng cho sự hiện hữu của mình. Lịch sử, quá khứ chính là gánh nặng của nó là lực cản, cần phải rũ bỏ, không thương tiếc, đừng nặng lòng ân huệ…” Ông nói với riêng ông Quảng hoặc ai đó trong phòng kín đi một lẽ. Đằng này đưa lên những trang báo mạng xã hội để tuyên truyền, khích động lớp thanh thiếu niên đang hưởng thụ nền văn hóa “hiện đại” lai căng từ bên ngoài vào nhằm phá tan truyền thống dân tộc, giá trị đạo đức đích thực. Ông Canh không cần quá khứ, không cần tương lai. Lịch sử quá khứ ông cho là gánh nặng phải rũ bỏ. vậy tôi hỏi ông “máu của bao nhiêu thế hệ trải dài chặng đường của dân tộc đã đổ xuống làm gì . Đất nước hôm nay chúng ta đang sống từ đâu mà có (dù xấu thì ông góp phần cho đẹp đi) ,ông bảo “đừng nặng lòng ân huệ” không thể bảo ông vô cảm nữa. Ông nói thế thật tráo trở như bàn tay. Con người không có quá khứ, không cần tương lai. Vứt hết. Tôi ngẫm lại câu chửi xưa của những người mẹ có đứa con láo lếu khi nó cãi bố mẹ “ tôi không cần biết ai, biết bố tôi đã nặng rồi…” bà mẹ tức quá chửi “ mày là thằng khốn, mày ở gốc chuối chui lên phỏng. Con người phải có tổ tông, có nhân đức chứ”.

Khép lại bài viết này vài điều với ông Nguyễn Huy Canh tôi cũng không có hàm ý gì. Vì quá bức xúc trươc thái độ của ông nói với ông Dương Đức Quảng nó không dừng ở vấn đề hai người, ông kêu gào phá tan giá trị đạo đức…rũ bỏ gánh nặng quá khứ, mọi ân huệ. Ông quả là dám ngồi xổm lên dư luận. Mong ông Canh thứ lỗi, tôi nói thế là còn ý đóng góp với ông. Còn người ta cao ngạo thì sẽ nói với nhau “Canh nó nói thế còn gì để nói , có mà nước đổ…”

Xứ Đoài ngày 15/01/2012