Trang chủ » Tin văn và...

VỀ BỨC ẢNH ĐOẠT GIẢI VÀNG TRONG LIÊN HOAN ẢNH NGHỆ THUẬT KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Hoàng Nguyễn Đỗ
Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2011 8:31 PM

 Đọc bài “XIN CÁC NGHỆ SỸ ĐỪNG BÓP MÉO SỰ THẬT” của tác giả Thu Hiền trên mục “Tin văn và..” trong Trannhuong.com ngày 05 tháng 9 năm 2011 tôi thấy tác giả bài viết quá kém hiểu biết về nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại. Cũng có lẽ bởi như chính tác giả đã thừa nhận “là người ngoại đạo..không am hiểu gì về nghệ thuật...” nên Thu Hiền đã có những nhận xét không mấy hiểu biết và đánh giá thấp sự uyên thâm của tác giả tác phẩm “Đôi bờ thành phố Hạ Long” và còn ngộ nhận đánh giá một cách quá tùy tiện sự làm việc đầy trí tuệ và công tâm của Hội đồng giám khảo cuộc Liên hoan.
 * Thứ nhất nói về tác phẩm “Đôi bờ thành phố Hạ Long”
 - Đây là một tác phẩm hoàn hảo và sáng tạo từ trước tới nay chưa có nghệ sỹ nào dám làm! Vậy mà nghệ sỹ Nguyễn Thuyên đã dám làm, đấy là điều đáng nể phục lắm chứ!
 - Cây cầu Bãi Cháy vuông góc với con đường bên Bãi Cháy – điều đó đến đứa trẻ lên 3 ở thành phố Hạ Long cũng biết chứ làm sao các nghệ sỹ lại không biết! Vấn đề là ở chỗ tác giả đã cho người xem choáng ngợp trước sự hoành tráng của cả đôi bờ đấy là cái tài của nghệ sỹ. Còn cây cầu Bãi Cháy nó đi về Thị trấn Trới hay đi về đâu thì kệ nó chứ có sao đâu!? Thực tế người và xe qua cầu Bãi Cháy vẫn bình thường, có ùn tắc hay có ai rơi xuống biển đâu mà Thu Hiền phải lo!
 - Dòng Cửa Lục chảy qua gầm cầu Bãi Cháy thì mở rộng ra, vỡ òa ra thành cửa biển hòa nhập vào Vịnh Hạ Long Di sản thiên nhiên thế giới ai mà chẳng biết điều đó! Nhưng tác giả đã biến cái vỡ òa ấy, cái mở rộng ấy thành một dòng sông hẹp (có thể lội qua được – nếu không thu hẹp nó lại mà cứ để nguyên như thực tế nó có thì nhìn thế quái nào được, có mà mọc thêm mắt ở sau gáy phải không bạn Thu Hiền?) – đấy lại chính là cái tài của nghệ sỹ, cái biến hóa của nghệ thuật... tại sao Thu Hiền lại nói “bóp méo sự thật” mà có “bóp méo” hay “bóp tròn” hay là bóp... gì đi nữa miễn là lọt qua mắt xanh của Hội đồng giám khảo – các nghệ sỹ có đẳng cấp quốc gia và quốc tế - và con mắt nghề nghiệp đầy tài năng của các nghệ sỹ 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng là được rồi... Mặt khác tiêu chí cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng có cấm dùng photosop đâu, có cấm “bóp méo” hay “vo tròn” đâu... Thu Hiền hãy nhìn kỹ bức ảnh xem có thấy vết ghép nối nào lộ liễu không? Hoàn toàn kín khít và nuột nà đấy chứ! (Thu Hiền hãy đọc thật kỹ và suy ngẫm những lời nhận xét của các NSNA thành viên trong Hội đồng giám khảo dưới đây nhé!)
 
 * Thứ hai nói về Hội đồng giám khảo – xin mời Thu Hiền hãy nghe ý kiến của một số thành viên Hội đồng giám khảo phát biểu:
 - ...Lần đầu tiên ở Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực sông Hồng, Hội NSNA VN áp dụng cách chấm hoàn toàn mới, dùng cách bỏ phiếu thuận, phiếu chống (không thuận) của mỗi thành viên Hội đồng giám khảo với mỗi tác phẩm. Với cách chấm này, việc chấm giải sẽ kỹ càng hơn, tính chuẩn xác sẽ cao hơn, khâu thẩm định nhanh hơn, liên tục hơn và các tác giả hoàn toàn có thể yên tâm rằng tác phẩm của mình đều được các thành viên HĐGK cân nhắc kỹ càng.  – Ý kiến của ông chủ Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Liên hoan.
 - ...Các tác giả đã tập trung sáng tác về những tiềm năng du lịch của tỉnh mình và như vậy những hình ảnh đặc trưng của mỗi tỉnh xuất hiện khá đậm nét, khá sinh động. Bên cạnh đó vấn đề hình thức thể hiện đã được các tác giả quan tâm đầu tư nhiều hơn. Có một  hạn chế mà nhiều tác giả cần chú ý, việc sử dụng photosop phải hết sức khéo léo nếu không sẽ dẫn đến những lỗi về nội dung, lắp ghép chưa rõ ràng, còn để lộ những mảng miếng, đường nét thừa và chưa hợp lý động tĩnh. – Ý kiến ông Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam – thành viên HĐGK.
 - .. Về mặt kỹ thuật nhìn chung năm nay các lỗi kỹ thuật ít hơn. Tại những Liên hoan trước việc sử dụng photosop còn yếu dẫn đến việc nhiều bức ảnh bị lắp ghép hoặc sử lý không tốt, đến năm nay điều đó đã được khắc phục, tất nhiên không thể tránh khỏi cẫn còn nhiều bức ảnh chưa đạt yêu cầu. – Ý kiến ông Trưởng Ban sáng tác Triển lãm  Hội NSNA Việt Nam – thành viên BTC.
 Như vậy Thu Hiền có thể thấy rằng tác phẩm “Đôi bờ thành phố Hạ Long” của nghệ sỹ Nguyến Tiến Thuyên là hoàn toàn xứng đáng. Bởi lẽ tác phẩm đã được các nghệ sỹ trong Hội đồng Giám khảo thẩm định, soi xét rất chi là kỹ càng. Không có ý kiến nào của các nghệ sỹ 9 tỉnh lên tiếng phản bác kết quả chấm giải của Hội đồng Giám khảo. Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng Sông Hồng đã thành công rực rỡ. Tác phẩm “Đôi bờ thành phố Hạ Long” sẽ mãi mãi là tác phẩm tiêu biểu và là niềm tự hào của giới nhiếp ảnh Quảng Ninh và của giới nghệ sỹ nhiếp ảnh cả nước nói chung đấy bạn Thu Hiền ạ!
 Chúc bạn vui vẻ và cố gắng học hỏi thêm nhiều hơn nữa về nghệ thuật nhiếp ảnh đương đạiQ
Nhiếp ảnh gia Hoàng Nguyễn Đỗ