Trang chủ » Bầu bạn góp cổ phần

THẬT HÚ VÍA

Nguyễn Đức Sơn
Thứ sáu ngày 10 tháng 7 năm 2009 7:02 AM

Vừa đỗ xe trước cổng Lâm trường thì tay bảo vệ nói:
   -Sếp bảo tôi khi nào anh đến thì nói với anh lên ngay phòng sếp
. Bờm vội dắt xe vào nhà xe, chẳng còn kịp lấy cả cặp, dựng xong xe, Bờm rảo chân bước lên phòng sếp. Sau khi gõ nhẹ, Bờm đẩy cửa bước vào đã thấy sếp đang ngồi tiếp chuyện mấy phóng viên nhà đài. Mấy người này Bờm đều quen biết vì đã làm việc với nhau nhiều lần. Chờ cho Bờm làm xã giao với khách xong, sếp vào việc luôn:
 - Hôm nay phân công chú Bờm đi cùng với mấy phóng viên xuống các đơn vị để giúp  đài truyền hình tỉnh ghi hình làm phóng sự.

Ra khỏi phòng sếp, Bờm nói với Dư- biên tập viên trưởng nhóm:    Bây giờ ta tranh thủ đi sớm xuống ngay vườn ươm trước đã
    Cả đoàn lên xe xuống vườn ươm đội 3. Nắng sớm dải đều trên các luống cây, lá non mầu xanh vàng hừng sáng cả mặt vườn. Thiện thích thú đưa máy sát mặt luống ghi hình. Sau khi phỏng vấn cô gái trẻ đang chăm sóc vườn, đoàn tiếp tục lên đường xuống đội 4 Thu Ngạc, ở đây đang có mấy lô rừng khai thác, trên đường đi, Thiện thỉnh thoảng lại chĩa ống kính ra ngoài cửa xe bấm máy.
Đến hiện trường thì trời bỗng đổ cơn mưa, đành vào đội phỏng vấn mấy hộ thành viên tham gia trồng rừng cho Lâm trường. Được ghi hình lên Ti vi, ai cũng hứng khởi. Hộ nhà bà Tèo đang khai thác được phỏng vấn, bà Tèo chả cần đợi phóng viên ra hiệu bấm máy nói luôn một mạch:
- Rừng nhà cháu đang khai thác, đến giờ đã trả đủ Lâm trường,
nhà cháu phải thừa có tới mấy trăm mét khối, sau vụ này là cháu khởi công xây lại nhà. đấy còn là tại cái ngày mới trồng bị đàn bò nhà lão Chõe lên phá phải trồng lại, không thế thì giờ này nhà cháu còn được thừa hàng ngàn khối ý chứ !
   Ăn cơm trưa với anh em công nhân khai thác xong thì trời cũng tạnh mưa,  nắng lại chói chang vàng rực núi rừng. Sau khi quay các cảnh về khai thác, vận chuyển gỗ, đoàn  lên đường đi đến đội 11 Đèo Cón. Trước khi vào đội, đoàn đã tranh thủ quay được khá nhiều cảnh về sới cỏ, phát chăm sóc rừng.
   Trụ sở đội 11 là một dãy nhà xây khang trang, gọn gàng sạch đẹp được toạ lạc ngang lưng đèo Cón. Ở đây có thể nhìn thấy rừng trồng của đội ngút ngát mênh mông, xa xa là dòng sông Mưa ngoằn ngoèo uốn khúc dưới chân đèo. Đoàn vào đội thì chẳng có ai ở nhà, do đi đột xuất không báo trước nên giờ này từ đội trưởng đến công nhân còn đang ở trên rừng. Bờm bảo mọi người cứ vào nhà nghỉ ngơi một lát chờ đội trưởng về. Sau khi uống một chầu nước lá cây có sẵn trong nhà bếp. Bờm nói với Dư:
Bây giờ là lúc các chú có thể quay những cận cảnh tuyệt đẹp đấy!     Trong khi mấy phóng viên nhà đài còn đang chưa hiểu gì thì Bờm lại bảo:
    - Đặt chân máy ra sân kia, hướng ống kính xuống suối, zoom lại, các chú sẽ thấy ngay mà!

Nghe vậy, mấy phóng viên hồ hởi làm theo ngay tắp lự. Quả vậy, vào giờ này, những nàng tiên của núi rừng, sau một ngày lao động chống chọi với cái nắng gay gắt của mùa hè thì lội ào xuống suối, thoả thích ngâm mình trong làn nước trong xanh. Máy móc bây giờ hiện đại, có thể kéo hình ảnh từ xa hàng vài cây số, chính vì vậy mà mấy tay phóng viên tha hồ ngắm các A Đam, còn các nàng tiên xanh thì cứ thoải mái vì không thể nào ngờ lại có người đang nhìn trộm mình. Dư bảo Thiện:
- Chú mang ngay một cái băng khác  thay đi, ta quay cảnh này riêng ra. Đừng để lẫn với những cảnh kia, sếp mà biết thì nguy.
  Trong khi mấy phóng viên còn đang bận bịu với những cảnh quay mới thì Bờm đã vào nhà trao đổi với ông đội trưởng vừa từ ở rừng về.
      Mặt trời khuất dưới chân trời, núi rừng đang chuyển sang màu tím xẫm, cánh phóng viên đã thu gọn máy quay.
     Từ chối lời mời cơm của ông đội trưởng, đoàn làm phim vội vã ra về. Đi được khoảng mươi cây số bỗng Thiện la lên:
- Thôi chết cha , bỏ quên béng cái băng hình lúc nãy thay ra rồi!   Thế là xe phải quay đầu trở lại đội11, vào đến đội, mấy phóng viên gặp ngay các cô gái đã được ghi trong băng hình hồi chiều. Thấy đoàn làm phim, các cô ríu rít cả lên: Sao các anh không lên sớm để quay cho mấy đưa chúng em lên Ti vi?
Thiện ỡm ờ:
 - Ừ thì có thể các em cũng  có hình ảnh trên Tivi đấy!
- Anh chỉ được cái nói dóc, có quay đâu mà có hình lên Tivi được!
- À ờ thì... à! các em có thấy cái băng hình của bọn anh để quên ngoài sân kia không?
Không ai biết gì về cuốn băng hình bỏ quên cả, còn ông đội trưởng thì đã về. Bờm quyết định cho xe chạy về nhà riêng ông đội trưởng
   Tại nhà đội trưởng Minh, mâm cơm đã được vợ ông bày ra cùng với hai chai nước cổ truyền nút lá chuối trong vắt. Ông tươi cười nói:
-Tớ biết thế nào các cậu cũng phải quay lại, cơm đã xong, xin mời làm vài ly rồi tớ sẽ trả cái băng hình cho các cậu. Hôm nay các cậu hên quá còn gì.
  Trên đường về Dư nói:
   Đúng là có hên. Nhưng mà nếu mất cái băng hình quay cảnh sản xuất của Lâm trường thì không thể lấy cái băng quay cảnh các em tắm để nộp bài cho sếp được. Thật là hú vía!

BÀI THƠ TRONG ỐNG KÍNH

Có anh biên tập miệt mài
Đi làm phóng sự để mai phát hình
Tân Sơn làng bản đẹp xinh
Cả rừng keo cũng lung linh sắc màu
Em gái ơi! ở nơi đâu
Vườn ươm nắng sớm dậy mầu non tơ
Phập phồng cây lớn từng giờ
Zoom đầy ống kính bài thơ xứ mường
Xe anh chạy cả ngày đường
Ghi không hết cảnh lâm trường quê em.